Củ ấu tẩu (hay còn gọi là gấu tàu, ấu tàu, cố y, co ú tàu, thảo ô...) có màu đen, mỏ nhọn. Đây là loại củ rất nóng, rất độc, người dân không nên sử dụng để làm thức ăn hay ngâm rượu uống.

Bệnh nhân ngộ độc củ ấu tẩu được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận bệnh nhân MTL, 73 tuổi, trú tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn nhập viện do ngộ độc củ ấu tẩu. Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân tự nấu củ ấu tẩu tại nhà. Sau khi ăn được khoảng 30 phút thấy có dấu hiệu tê lưỡi và nôn, khó thở. Gia đình đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông, sau đó được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê, co giật, huyết áp tụt.  

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhanh chóng xử trí, cấp cứu người bệnh theo đúng phác đồ. Đến hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, không còn đau bụng, không nôn, khó thở, huyết áp ổn định và sắp được ra viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Sằm Tư Thế - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, những năm qua, Khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong do tự ý sử dụng củ ấu tẩu, vì vậy, người dân không nên sử dụng của ấu tẩu để ăn hay ngâm rượu uống./.